Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn – Một thời của Ký ức Sài Gòn

Nghệ sĩ

Đuợc xem là nhạc sĩ gạo cội của nhạc Việt, từng sáng tác hàng trăm ca khúc từ trước năm 1975 đến nay. Và trong chương trình Ký Ức Sài Gòn của Đạt Film Media, với tư cách là khách mời đặc biệt, ông đã có những phút giây tâm tình rất ư thú vị.

Vẫn sáng tác ở tuổi 86

Ít ai ngở ở cái tuổi gần cửu thập, ông vẫn là một nhạc sĩ sáng tác đầy sung sức với hàng loạt nhạc phẩm mới như: Tiền ơi tiền, Lời nguyện cầu, Tiếng vọng rao khuya, Tình khúc sơn nữ ơi, Tình Phương nam, Tiếng chuông đời… Và trong hàng loạt phim xưa của Hồ Biểu Chánh, ông đã sáng tác trên 70 ca khúc nhạc phim, đây được xem là một kỷ lục khó ai sánh kịp.

Với ông đây là dòng nhạc ít ai “sưu tầm” mà cũng ít ai chịu khó nghiên cứu lời văn xưa để thể hiện được tâm tình tình cảm của người phụ nữ Nam bộ năm xưa, ở đó phần nhiều đều chịu nhiều sự đau khổ, oan nghiệt từ cuộc sống cho đến số phận… tình yêu!

Song hành với âm nhạc, ông còn được biết đến là một nhiếp ảnh gia kỳ cựu, ảnh của ông liên tục được đấu giá trong các đêm nhạc từ thiện, và cuối năm 2019, ông đã trình làng cuộc triển lãm ảnh 3D đầu tiên ở Việt Nam cùng với nhà báo Lữ Đắc Long, thu về hơn 200 triệu, tất cả kinh phí thu được, ông đều dành cho những những mãnh đời khó khăn của nghệ sĩ và bà con nghèo. Với ông, âm nhạc và nhiếp ảnh là hai môn nghệ thuật song hành mà ông đã trót đam mê hơn 60 năm của một đời người.

Thời xa xưa

Nhớ lại thời trai trẻ, ông cho biết: “Tôi tập tành “chơi nhạc” từ năm 15 tuổi, với ca khúc sáng tác đầu tiên đã bị người bạn nhạc sĩ chê ngay tại chổ: Nhạc của mày chắc để Trâu nghe!”. Những tưởng ông sẽ nãn và bỏ nghề, nhưng cuối cùng, nhờ vào những sách nhạc của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, ông đã mày mò, nghiên cứu hai  năm trời để cho ra đời ca khúc đầu tiên được thu âm: Ngõ vào đời.

Đến khi biết được ca khúc của mình chính thức ra đời, chưa kịp vui mừng ông đã “dính” vào một cuộc tình oan trái với một nữ sinh Sài Gòn. Với câu nói định mệnh: Xướng ca vô loài… ông chính thức bị nhà gái chê nghèo và đành âm thầm đau khổ chia tay mối tình đẹp như mơ này. Đồng thời người yêu bé nhỏ của ông đã sang sông lấy chồng theo chữ hiếu của Mẹ Cha…

Có lẻ, từ nỗi buồn này đã chấp cánh cho ông những cảm xúc để làm nên những sáng tác đầy tự sự của thời trai trẻ: Còn gì nói đêm nay, Nét son buồn, Đêm buồn phố thị… như một lời ta thán cho cuộc tình đẹp không hồi kết!

Nhắc tên tên Thái Ngọc Sơn là phải nhắc đến ca khúc 100% do danh ca Hùng Cường trình bày vào những năm trước 1975, đây được xem là một cột mốc ghi đậm lại những dấu ấn của tên ông, bởi số lượng bài hát được lan truyền và tiền thu về đủ để mua cả một biệt thự.

Tuy vậy, trong thâm tâm ông, ca khúc này ông chưa vừa ý lắm, nó như lời tâm sự của người tình trẻ, cứ hẹn người yêu mà cứ bị thất hẹn hoài, nên mới có lời thề: 100% anh sẽ gặp em…

Luôn đổi thay để sống với niềm đam mê

Sau ngày thống nhất đất nước, ông cùng bà xã Thuỳ Lan theo chân các đoàn Văn công đi phục vụ khắp miền nam, từng làm trưởng chỉ huy đêm diễn ở đoàn kịch của nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng… Lận đận suốt một thời gian dài người ta lại thấy ông đi chụp ảnh phim trường cho hàng loạt đoàn phim ở HTV. Mãi đến khi cố đạo diễn Lê Dân, cho người truy tìm nhạc sĩ xưa, để sáng tác cho bộ phim Một cơn mê, cái tên Thái Ngọc Sơn được đề cử, lúc này cả hai gặp nhau mới bất ngờ, vì họ đã từng hợp tác trong bộ phim Loan mắt nhung, và từ trước giờ đạo diễn Lê Dân cứ ngỡ nhạc sĩ Ngọc Sơn đang định cư ở nước ngoài. Đây được xem là thời điểm vàng của nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn, bởi sau đó ông nhận được hàng loạt lời đề nghị sáng tác của các đạo diễn như: NSUT Hồ Ngọc Xum, Việt Hùng, Đinh Đức Liên, Trương Dũng, Phương Điền, Chu Thiện…

Với những ký ức về người Mẹ của mình từng một thời bán buôn cực khổ nuôi đàn con nhỏ, ông vừa cho ra đời ca khúc: Vọng tiếng rao khuya. Và ca khúc lần này được bà xã của ông: Ca sĩ, diễn viên lồng tiếng Thuỳ Lan có thâm niên trên 30 năm nghề xin… được hát.

Với ông đây là một điều khá thú vị, bởi sau nhiều năm bỏ nghề ca hát, không hiểu sao lần này bà xã lại đòi hát. Bật mí điều này Cô lan cho biết: “ Trước giờ chú sáng tác rất nhiều bài, nhưng cô không để ý, nhưng lần này thì khác, lời bài hát cứ đẩy cảm giác về người Mẹ như chợt ùa về, khiến mình cứ mãi ưu tư. Thế là hai vợ chồng già, người 86 tuổi, người gần 80 đã quyết định mời đạo diễn trẻ Nguyễn Dũng, rồi mời diễn viên kỳ cựu Thanh Hiền, mời ca sĩ Thái Ngọc Thanh và bé Mỹ Quyên (Sumi) 3 tuổi ra phim trường Alibaba thu hình suốt một ngày một đêm.

Khi sao trở chứng

Trong lần hợp tác với ca sĩ ngôi sao Sinh Ngọc người từng mệnh danh “vua trữ tình” nên thái độ rất tự cao, vênh vênh tự đắc vì luôn cho mình là số một… Việt nam.

Trong một lần cao hứng, anh tự ý sửa nhiều lời trong bái hát, gần như phá nát ý tưởng của ca khúc. Chàng ca sĩ cho rằng: Lời nhạc khô, sâu sắc quá khó hiểu, độ mượt mà và nhất là không có cao trào, lên xuống để anh ta biểu diễn chất giọng tuyệt mỹ của mình.

Thấy chàng ca sĩ hơi lố, nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn nhắc nhở nhiều lần, nhưng anh ta vẫn cứ cho mình là chuyên nghiệp, ra dấu cho người thu âm, cứ thu theo ý của mình.

Đơ người trước những đòi hỏi quá lố của chàng ca sĩ, nhưng ông vẫn để cho “hắn” thu hết ca khúc rồi gởi về nhà sản xuất kèm theo lời căn dặn: “ Chị ơi, bài hát đã thu xong, nhưng tôi sẽ kiện nếu chị phát hành nhe, vì ca sĩ sửa nát bài hát của tôi rồi!”.

Nhà sản xuất tá hoả tam tinh, vì chuyện mời một ngôi sao hát đâu phải dễ, nhưng vi phạm bản quyền của một nhạc sĩ đâu phải giỡn chơi, cần phải có sự tôn ti trật tự… Sau đó không biết nhà sản xuất nói điều gì, mà qua ngày hôm sau, ông “vua trữ tình” tự lên phòng thu, tự giảng hoà, tự cười và xin bắt tay nhạc sĩ để xin lỗi: “Hôm qua em nỗi hứng nên hát bậy! Thôi anh bỏ qua cho em thu lại đúng lời của anh nha!”.

Đứng trước tình cảnh này, ông chỉ biết cười trừ, và bắt tay vào làm việc trong sự phấn khởi, vì “ông ca sĩ” đã biết trật tự trên dưới ra làm sao rồi?

Những đáp ứng trời ơi

Trong lần nhận lời một đạo diễn tên tuổi, ông miệt mài ngày đêm sáng tác hai ca khúc. Chỉ mới nghe qua, tay đạo diễn mê quá, sẵn sàng đợi gần 3 tiếng đồng hồ để hối thúc ông hoàn thành luôn file nhạc. Cứ tưởng mình gặp người tâm đắc, làm tốc hành làm thật nhanh. Vậy mà sau đó, phim thay đổi nhạc sĩ giữa đường. Hỏi thăm một số đồng nghiệp, mới biết đạo diễn vì mê nhậu nên đã nhận lời từ tay nhạc sĩ trẻ trong hơi men, nên xù kèo nhạc sĩ “già”. Ngồi nhẫm lại, tốn tiền thu âm, tiền thuê ca sĩ, tiền trà nước… nhạc sĩ Sơn nhà ta ngán ngẫm sự đời. Thôi thì việc này là do lỗi của mình, quá tin tưởng đạo diễn, không chịu ký hợp đồng nên mới bể dĩa.. như vậy!

Mới đây, nhận lời một đạo diễn tên tuổi, ông làm nhạc xong 100% cho Đài Tỉnh, chỉ chờ duyệt và chờ nhận tiền là xong. Vậy mà 6 tháng sau vị đạo diễn mới chạy tới nhà gởi ông một cọc tiền tương đương 50% lương.

Đạo diễn mới trình bày: “Thưa thầy, Nhà đài có người mới, hỏng thích phong cách nhạc buồn, nên họ đổi tông thay toàn bộ nhạc mới cho phim nên không sử dụng nhạc của Thầy được. Đây là tiền túi của con bỏ ra, xem như tượng trưng đền một phần công sức của chú đã bỏ ra. Sau này có phim mới con xin bù cho chú nha, chú thương con xin thông cảm bỏ qua …”.

Trước tình cảnh này, ông bảo: “ Thôi thì tấm lòng của đạo diễn như thế này tôi xin ghi nhận và cảm ơn… Dẫu sao cũng phải biết thương yêu nhau để sống khoẻ hen…”. Nói xong ông cười rất thanh thản vì cái tình của đạo diễn đối với ông là quá ư tình cảm…

Y Phạm

 

 

 

 

 

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *