Nguyễn Văn Chung – Ra mắt sách 20 năm làm nghề

Tin tứcUncategorized

Chiều nay tại hội trường của Đại học Hồng Bàng Quốc tế, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã có buổi họp báo ra mắt sách nhân dịp kỷ niệm 20 năm trên con đường sáng tác.

Đến tham dự có ca sĩ Nguyên Vũ, Trương Thế Vinh, Khánh Ngọc… cùng nhiều nhà báo và các fan hâm mộ anh suốt gần 20 năm qua. Nhắc đến nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là nhớ ngay đến những ca khúc như: Đêm trăng tình yêu, Mộng thủy tinh, Vầng trăng khóc, Chiếc khan gió ấm, Con đường mưa… riêng ca khúc Nhật ký của mẹ qua tiếng hát Hiền Thục được xem là đỉnh nhất. Ca khúc này được giải thưởng của  Zing Music và giải thưởng Văn học Nghệ thuật TPHCM và cũng là tác phẩm thu được số tiền bản quyền âm nhạc kỷ lục trong thập niên qua.

Ngay từ phút ra mắt, người ta đã thấy một Nguyễn Văn Chung rất đẹp trai phong độ, đủ tự tin cầm micro chào hỏi và giao lưu gần 300 khách đến tham dự. Nguyễn Văn Chung tâm sự: “Sở dĩ có buổi họp báo ngay tại ngôi trường Đại học thế này là vì Chung muốn ôn lại dịp những ngày đầu Chung ở ngôi trường đại học, cứ tưởng mình sau này sẽ là một Hướng dẫn viên hoặc làm ngành du lịch… Nhưng cuối cùng lại là sinh viên sáng tác rất nhiều ca khúc ở cái thời sinh viên ngay trên giảng đường đại học”.

Chung tâ sự: “Lúc đầu những bài sáng tác được ra đời, Chung rất ngây ngô vì phải đi xin từng số điện thoại của các ca sĩ: Nguyên Vũ, Lý Hải… để mời họ hát, và ca sĩ Nguyên Vũ là nguời đầu tiên chịu hát ca khúc của Chung và cũng là người đầu tiên gởi tiền tác quyền cho anh.

Lúc đó anh Nguyên Vũ đang là Phó giám đốc công ty Nhạc xanh, thấy Chung có nhiều tiềm năng nên đã giới thiệu anh gởi nhiều ca khúc về công ty này. Cũng chính từ lương duyên này, Chung đã gặp được Nhật Tinh Anh, Khánh Ngọc để hai ca khúc hit Vầng trăng khóc và Mộng thuỷ tinh làm mưa, làm gió suốt một thời gian dài, đưa cái tên Nguyễn Văn Chung lọt vào danh sách nhạc sĩ được yêu thích nhất cho đến tận ngày hôm nay”.

Để đánh dấu chặng đường 20 năm làm nghề, Chung luôn mong muốn mình sẽ phát triển mạnh hơn nữa. Anh thú nhận: Trên chặng đường sáng tác vừa qua, rất nhiều lần Chung gặp phải khó khăn, chịu nhiều áp lực mà không biết chia sẻ cùng ai, nhưng tự xét lại mình vẫn còn yêu con đường sáng tác nên càng phải quyết tâm sống với nghề. Nhiều lúc anh luôn đau đáu dự án phát hành sách 300 bài thiếu nhi đã qua hai năm rồi mà vẫn chưa phát hành được, khiến mình cứ mãi trằn trọc lo âu.

Riêng ca sĩ Nguyên Vũ đã lên sân khấu và bật mí về ca khúc đầu tiên của Nguyễn Văn Chung như sau: “Lúc mới nhận được bài hát, Vũ thấy ca khúc được gieo vần rất ngọt, rất dễ tạo cảm xúc cho người nghe, khiến Vũ phấn khích vô cùng. Hơn nữa, lúc đó đang trùng với ngày lễ 20/11 là ngày kỷ niệm với thầy cô. Hôm đó cũng là dịp chương trình được Đài truyền hình phát trực tiếp nên dù là ca khúc mới, nhưng được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt, đến nỗi các năm sau bài hát này được yêu cầu hát lại rất nhiều lần.

Riêng Khánh Ngọc, được xem là người bạn đầu tiên với Nguyễn Văn Chung, hai người cùng tuổi, cùng mới ra nghề như nhau, toàn bộ tuổi thanh xuân gần như gắn liền với âm nhạc. Kỷ niệm đáng nhớ nhất là khi Khánh Ngọc hát ca khúc Vầng trăng khóc ăn khách đến độ, có lúc trong một chương trình Khánh Ngọc được hát tới 4 lần. Một lần đơn ca, sau đó song ca với Nhật Tinh Anh, rồi song ca với khán giả và sau đó là hát top ca với rất nhiều người. Chính ca khúc này đã được được làm album đầu tiên trong đời của Khánh Ngọc.

Hỏi Nguyễn Văn Chung 20 năm qua, có bao giờ anh nãn và chùn lại trên con đường sáng tác?  Chung cười và đáp: “ Có chứ, ngay cả ca sĩ nổi tiếng cũng bị nãn mà. Trong muôn vàn sự cố để mình nãn thì kinh tế là điều đầu tiên, kế đến là tinh thần… Vì Chung có giai đoạn chuyển hướng, từ nhạc trẻ đang ăn khách thuộc vào hàng top, tự dưng chuyển qua sáng tác nhạc thiếu nhi, mất tích trên thị trường âm nhạc suốt một thời gian dài, khiến nhiều khán giả không nhận ra mình. Khi có trong tay 300 ca khúc nhạc thiếu nhi, Chung đi xin tài trợ, rất nhiều người đã từ chối… vì theo họ, nhạc này không… có tiền lời!

Cũng may thời điểm này Chung còn có học trò, có các phụ huynh luôn gần gũi và động viên… và những điều ý nghĩa từ nhạc thiếu nhi dần dần lan rộng.. Và khi nhận được kỷ lục Việt Nam: Người sáng tác nhạc thiếu nhi nhiều nhất, cộng với giải thưởng Dế mèn, Chung mới tự tin. Và đến thời điểm này, Chung đã có nhà xuất bản xin được phát hành, Chung chỉ tốn tiền để quảng bá mà thôi. Sắp tới đây, Chung sẽ ra mắt album… trào phúng, thể loại nhạc châm biếm, cà khịa.. có thể xem đây là nét mới, đánh dấu sự thay đổi của chính mình trên con đường sáng tác.

Thời gian này, chung gần như thay đổi toàn bộ, từ ý nghĩ đến cách quảng bá, cách sáng tác trong ca từ, giai điệu… mình phải tự thay đổi để thích nghi, để hy vọng với album trào phúng này, mọi người sẽ được cười với dòng nhạc mới của Nguyễn Văn Chung.

Hỏi anh, khó khăn nào khi sáng tác trong thời điểm Chung đã không còn trẻ? Anh lại cười: “Khó khăn nhất là phải từng bước cập nhật những cái mới của các bạn trẻ. Họ có rất nhiều cái hay, cái mới để mình phải cập nhật. Nhưng Chung cũng có thế mạnh của riêng mình đó là sự… từng trải, nên sẽ có những sáng tác mà các bạn trẻ không có được, Chung luôn tin là mình sẽ làm được và làm tốt.

Trong nghề, Chung tự nhận là người nghiêm túc, bởi theo Chung: âm nhạc là thánh đường, không thể nào bôi xấu âm nhạc. Chung luôn sẵn sàng lên tiếng với những điều đúng và luôn kiên quyết bảo vệ và tôn trọng luật bản quyền… dù có gặp sự phản ứng trái chiều Chung vẫn không sợ!

Riêng nói về tình yêu đối với Chung trước đây và bây giờ thì chắc chắn là đã thay đổi rất nhiều. Ngày xưa, Chung cứ nghĩ có tình yêu, nó sẽ giúp mình vượt qua tất cả. Còn bây giờ, Chung không muốn thay đổi cá tính của mình, nên Chung cần có người hiểu mình, đồng điệu và luôn tôn trọng nhau. Với chung hiện nay: Cha Mẹ là số một, con cái là số hai, bản thân là số ba….

Sau gần 20 năm làm nghề, có thể nói với những sáng tác trong suốt thời gian qua, bây giờ Chung có thể sống thoải mái, tự tin là sống được với nghề, tự hào với vai trò nhạc sĩ. Chung luôn cố gắng làm mới mình, để mọi người nhìn nhận Nguyễn Văn Chung là một nhạc sĩ luôn yêu nghề, đáng được trân trọng.

Lữ Đắc Long

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *