ĐẠO DIỄN XUÂN PHƯỚC – TRÊN NHỮNG ĐƯỜNG ĐUA MỚI.

Đạo diễn Xuân Phước
Tin tứctop

P/V: Bộ phim SUI GIA KHẮC KHẨU kết thúc “đường đua” phim truyền hình tết với thắng lợi liên tục đứng top 1 Rating. Anh nghĩ sao về thành quả này?
– Đạo Diễn Xuân Phước: Có thể nói, Bộ phim “SUI GIA KHẮC KHẨU” đã đi đến chặng cuối cùng và hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình. Đó là thành quả của cả một quá trình và sự nổ lực của toàn thể ekip. Cách đây khoảng hơn chục năm, người ta nhắc nhiều đến khái niệm “Giờ Vàng-Phim Việt”. Đó là những ngày tháng chưa xa, mà thế hệ những người làm phim như chúng tôi đã dốc hết tâm sức cùng với nhà Đài xây dựng rating cho từng khung giờ trên sóng. Vất vả và gian nan lắm, nhưng bằng nhiệt huyết của những người làm nghề đầy đam mê cộng với sự hổ trợ và tạo điều kiện về cơ chế mở, xã hội hóa…vv… từ các Đài Truyền Hình như VTV, HTV, THVL, SCTV..vv… Những anh em nghệ sĩ chúng tôi đã có một hệ sinh thái làm nghề đầy sôi động, mang đến cho khán giả những sản phẩm tốt, những bộ phim Việt có tính giải trí và giá trị nghệ thuật cao. Thành quả là hiện nay đã có những khung “Giờ Vàng-Phim Việt” thực sự trên sóng truyền hình ở một số Đài Truyền Hình trong cả nước. Không chỉ vậy, mà ở một số Đài còn xây dựng được thêm Rating khá tốt từ các “khung giờ tiệm cận”.
Riêng “SUI GIA KHẮC KHẨU” là một trong số rất nhiều phim truyền hình nối dài thêm sự quan tâm, yêu mến và niềm tin của khán giả dành cho Phim Việt trên sóng THVL. Nếu phải tham gia vào một “đường đua”, không chỉ có Phim “SUI GIA KHẮC KHẨU” của đạo diễn Xuân Phước, mà tất cả những người làm nghề như chúng tôi đang cùng trên “một đường đua” đầy cam go chinh phục sự yêu mến của khán giả đối với Phim Truyền Hình. Bởi trong bối cảnh truyền thông đa phương tiện, khán giả truyền hình đang dần bị chia bớt thị phần. Làm thế nào để kéo khán giả ngồi lại với bữa cơm gia đình và quây quần bên chiếc TiVi là điều không dễ dàng. Đó là một cuộc đua đòi hỏi cả Trí và Lực.
Phim “SUI GIA KHẮC KHẨU” liên tục giữ vị trí Top 1 Phim Truyền Hình được xem nhiều nhất cả nước trong suốt 2 tháng lên sóng, cho phép chúng ta “hy vọng” về thị hiếu khán giả vẫn còn gắn bó với truyền hình. Và Phim Truyền Hình thực sự có một chỗ đứng riêng trong lòng khán giả cả nước.

P/V: Theo anh, những yếu tố nào đã giúp cho phim duy trì được rating cao như thế suốt 50 tập phim?
– Đạo Diễn Xuân Phước: Ngay từ những ngày đầu tiên lên sóng, Bộ phim SUI GIA KHẮC KHẨU đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt với chỉ số Rating khá cao. Điều này phải nói đến yếu tố nền tảng sẵn có của THVL trong khung giờ Phim Việt. Để có được nền tảng tốt như vậy, cả ekip nhà Đài đã xây dựng quy chế riêng từ tuyển chọn kịch bản đến lựa chọn đơn vị sản xuất. Bên cạnh đó còn phải nói đến sự đầu tư nghiêm túc về kinh phí để phim có chất lượng tốt nhất.
Ngoài ra thì sự nổ lực hết mình của những anh chị em nghệ sĩ cũng là yếu tố quan trọng để giữ người xem theo dõi xuyên suốt một bộ phim dài nhiều tập. Với Sui Gia Khắc Khẩu là lối kể chuyện gần gũi, đời thường pha lẫn chút hài hước, để người xem luôn thấy thấp thoáng bóng dáng mình trong đó. Vì nó gần gũi, chân thực nên dễ đi vào lòng người. Thời gian gần đây, những đề tài về gia đình, làng xóm,… thậm chí là những mối quan hệ cha con, mẹ con…vv… luôn được khán giả quan tâm và đón nhận nhiệt tình. Có thể xem đó là một “hiện tượng” không chỉ có “Sui Gia Khắc Khẩu” thắng lớn về Rating Truyền hình lẫn Rating Mạng mà song song cùng thời điểm đó Phim điện ảnh “Bố Già” cũng làm khuynh đảo các cụm rạp và phòng vé. Cả hai phim đều có chung đề tài là xây dựng hình ảnh “người cha thời đại” xoay quanh cuộc sống và mối quan hệ gia đình. Khán giả đến rạp xem Bố Già hay ở nhà bật Tivi xem Sui Gia Khắc Khẩu đều thể hiện sự đồng cảm của con người và con người trong xã hội ngày nay.
Từ những chất liệu đời sống thuần Việt, nếu được khai thác thấu đáo, kỹ càng, bộ phim sẽ chạm đến cảm xúc của người xem. Từ câu chuyện Phim truyền hình- Sui Gia Khắc Khẩu và Phim điện ảnh- Bố Già cho thấy: Truyền hình và Điện Ảnh Việt Nam hoàn toàn có khả năng làm ra những bộ phim có Rating cao, kiến tạo nên giờ vàng, tạo ra doanh thu cao phòng vé từ những câu chuyện, đề tài giản dị, chân thực, gần gũi trong cuộc sống.
P/V: Vậy với những phim sau, anh có bị áp lực gì không, nếu người xem so sánh với rating của Sui gia khắc khẩu? Liệu có lặp lại cú trick này được không?
Theo bản thân tôi cảm nhận: Sui Gia Khắc Khẩu chưa phải là một tác phẩm hoàn hảo về mọi mặt. Nhiều người còn cho rằng nó hơi “Kịch”. Tuy nhiên, với sự thành công về mặt Rating và xuyên suốt đứng Top 1 Phim truyền hình được xem nhiều nhất cả nước và trụ hạng suốt 2 tháng liền trên sóng thì không thể phủ nhận sức hút đặc biệt trong lòng khán giả. Phim đã giữ chân được người xem chịu ngồi lại với chiếc tivi gia đình. Nhìn một cách khách quan thì Sui Gia Khắc Khẩu đã làm tốt việc khắc họa cuộc sống gia đình, những mâu thuẫn, tình cảm đan xen trong các tình tiết từ hài hước đến kịch tính buồn bã. Xem Sui Gia Khắc Khẩu người ta tìm được sự đồng cảm với từng nhân vật với những số phận khác nhau; và sự đáng yêu của một số nhân vật khác trong phim, sự bất ngờ, chờ đợi về số phận và mối quan hệ của các nhân vật. Với tất cả những điều này, làm nên sức sống riêng cho bộ phim và định vị được thị hiếu khán giả của phim truyền hình Việt.
Từ thành công của Sui Gia Khắc Khẩu có thể nói: Đây là động lực lớn đối với tôi-một Nhà Sản Xuất , đạo diễn. Bởi nó cho thấy, khán giả Việt vẫn yêu mến phim Việt-nếu đó là một tác phẩm thực sự có chất lượng.
Từ phim điện ảnh “Bố già”, Phim Truyền Hình “Sui Gia Khắc Khẩu” cho tôi nhiều kinh nghiệm hơn, đo lường được tâm lý khán giả yêu và ghét thể loại phim gì, nội dung thế nào hay nhân vật ra sao!
Tuy nhiên, điều đó cũng đặt ra rất nhiều thách thức và áp lực cho bản thân. Bởi sự thành công của ” Sui Gia Khắc Khẩu ” với lượt người xem đứng Top 1 trên cả nền tảng truyền hình và nền tảng Mạng như là một cột mốc để các phim khác của tôi có thể chạy theo hoặc vượt qua.
Với vai trò là Nhà xản xuất- tôi luôn tự mình đặt ra áp lực bảo đảm Rating cho đối tác. Với vai trò là Đạo diễn- tôi luôn lấy đó làm thử thách để bảo đảm hiệu quả tốt nhất cho đơn vị sản xuất và thể hiện trách nhiệm của mình với khán giả.
– Để phải lập lại cú trick này một lần nữa tôi nghĩ không quá khó. Bởi rất nhiều lần tôi đã tự phá vỡ kỷ lục của chính mình. Thời phim truyền hình chưa có rating cao, tôi và những người làm nghề cùng thế hệ đã nổ lực chinh phục khán giả góp phần làm nên rating cho từng khung giờ. Và hiện nay, ở một số kênh truyền hình mới, một số khung giờ chưa thiết lập được rating như mong muốn vẫn phát sóng những phim tôi đã từng sản xuất.
Có những Phim đạt Rating cao 6.0-7.0 như Dâu bể đường Trần, Khúc Tương Tư, (bổ sung)….vv… và nhiều lần phá vỡ kỷ lục của chính mình. Riêng ở Sui Gia Khắc Khẩu là sự “thể nghiệm” và chinh phục đối tượng khán giả xem trên nền tảng Mạng. Khi truyền hình bị chia bớt thị phần thì chúng tôi phải nghĩ ra cách làm sao cho phù hợp với đối tượng khán giả ở cả hai nền tảng.
P/v: Điểm lại, từ trước đến nay, anh đã có bao nhiêu phim được lượt xem cao? Đó là những phim nào?
– Đạo Diễn Xuân Phước: Với vai trò là Nhà sản xuất, Hãng phim Xuân Phước đã có hàng trăm bộ phim với nhiều thể loại : Phim điện ảnh chiếu rạp, Phim truyền hình dài tập, Phim ngắn..vv…
– Với vai trò là Đạo diễn, Tôi tham gia rất nhiều phim với các Đài truyền hình, Hãng Phim, Công Ty ….
Đa số các phim đều có Rating khá cao và để lại được dấu ấn trong lòng khán giả. Với tôi: Rating không phải là thước đo nghề nghiệp, càng không phải là đích đến. Nó là một hành trình chinh phục và định vị niềm tin trong lòng khán giả. Nó quyết định thị hiếu của khán giả đối với Phim Việt.

P/v: Nghe nói, anh đang chuẩn bị cho dự án phim mới? Anh có thể bật mí cho bạn đọc biết, phim mới thuộc thể loại nào và gồm có những diễn viên nào, quen hay lạ, vì hiện nay, nhiều người có nhận xét rằng, cứ nhìn vào thành phần diễn viên sẽ biết ngay đạo diễn là ai?
– Đạo Diễn Xuân Phước: Ngay từ những ngày đầu xuân 2021, Hãng phim Xuân Phước đã có màn chào năm mới khá ấn tượng bằng việc lên sóng bộ phim “Sui Gia Khắc Khẩu” suốt 2 tháng liền. Tiếp sau đó, Hãng phim đang chuẩn bị bấm máy cho những dự án mới trong lĩnh vực Phim truyền hình- vốn là thế mạnh truyền thống.
Bộ phim dự kiến ra mắt khán giả trong năm 2021 có nội dung xoay quanh cuộc sống của các bạn trẻ với những khát vọng, đam mê trong hành trình khởi nghiệp. Phim xây dựng nhân vật hình tượng lý tưởng thời đại, góp phần định hướng cho thế hệ trẻ một lối sống văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Thông điệp của phim mang giá trị nhân văn cao cả.
Nét độc đáo của bộ phim này là được đầu tư và chăm chút trong cách thể hiện qua phần phối hợp hiệu ứng kỹ xảo hiện đại. Ngành kỹ xảo (VFX) hiện đang là xu hướng tạo ra nhiều giá trị độc đáo khi ứng dụng vào điện ảnh. Tuy nhiên, không phải nhà sản xuất nào cũng mạnh tay đầu tư kỹ xảo bởi nó nhiều rủi ro, đặc biệt là càng khó cân đối hơn trong phim truyền hình. Tôi chấp nhận thể nghiệm và hy vọng tạo nên sự đột phá mới nâng tầm Phim truyền hình Việt.
Việc chọn diễn viên cho phim, tôi luôn dành sự ưu tiên cho những gương mặt mới. Bởi chính họ làm nên sự mới mẻ đối với người xem và tạo nên sự đa dạng trong điện ảnh và truyền hình. Tuy nhiên, những diễn viên được xem là gạo cội vẫn có những ưu thế riêng. Tôi thích sự phối trộn một cách hài hòa giữa họ. Trong phim chuẩn bị bấm máy, tôi vẫn dành một không gian nhất định cho những gương mặt mới và dàn diễn viên vốn dĩ thân thiết của Hãng Phim Xuân Phước.
Bên cạnh đó, Năm 2021 Hãng Phim Xuân Phước mở rộng hơn trong việc phát triển các dự án MV Ca Nhạc, Chương Trình Truyền Hình, Gameshow, Phim Tài Liệu, Ký sự truyền hình, Bản Tin, Truyền thông thương hiệu, Đào tạo và Quản lý diễn viên…vv… nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của các đối tác. Dù ở bất cứ thể loại nào, chúng tôi cũng sẽ nổ lực hết sức mình góp phần tạo dựng niềm tin trong lòng khán giả.
P/v: Nhạc phim trong Sui Gia Khắc Khẩu trở thành một trong những ca khúc Xuân được nhiều người yêu mến. Anh có thể chia sẻ vài điều về MV này.
– Đạo Diễn Xuân Phước: MV Chuyện Nợ Duyên- Nhạc Phim SUI GIA KHẮC KHẨU được thai nghén trong một hoàn cảnh gấp rút và viết vội theo yêu cầu của Đài. Đó cũng là thời điểm những ngày giáp Tết nên tôi có tổ chức quay hình và thực hiện MV Nhạc Xuân 2021 trên nền ca khúc Nhạc Phim.
MV như một “Kỷ Yếu” bằng hình của phim Sui Gia Khắc Khẩu. Bởi tập họp tất cả các diễn viên góp mặt trong phim và các diễn viên trẻ triển vọng từ các lớp đào tạo do Hãng Phim tổ chức.
Mục đích ban đầu là để kỷ niệm cho các diễn viên trong phim. Sau đó, MV được phát hành rộng rãi ở các Đài truyền hình cả nước trong dịp Tết đến Xuân về. Cũng từ đó, MV Nhạc Phim Sui Gia Khắc Khẩu được nhiều người biết đến và trở nên thông dụng, gần gũi hơn. Lần đầu tiên một MV Nhạc Phim đứng Top 10 chương trình truyền hình được xem nhiều nhất cả nước. Thành quả đó là ngoài sự mong đợi và là niềm vinh hạnh của cả ekip Phim truyền hình SUI GIA KHẮC KHẨU. Đoạn cuối của chặng đường đã khép lại, nhưng dư âm mà nó mang đến cho khán giả vẫn còn là sự tiếc nuối, nhắc nhớ từng nhân vật. Đó cũng là động lực để chúng tôi làm tốt hơn cho những dự án tiếp theo.
TT

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *